Cách Lập 1 báo cáo tài chính cá nhân (Hướng dẫn từng bước cụ thể)

Cách Lập 1 báo cáo tài chính cá nhân (Hướng dẫn từng bước cụ thể)

Mới nghe qua thì khái niệm báo cáo tài chính cá nhân có vẻ hơi cao siêu và khó lập. Đừng vội nản chí, sau khi đọc bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn khác về việc lập báo cáo tài chính cá nhân.

Để lập một Báo cáo tài chính cá nhân, các bạn sẽ lần lượt lập 03 Bảng đó là Bảng cân đối kế toán, Bảng báo cáo lãi – lỗ và Bảng lưu chuyển tiền tệ.

Cũng không quá khó khăn đâu, cũng không cần phải có mẫu báo cáo tài chính nào hết, hãy liên hệ đến bản thân của bạn và bắt đầu thực hành nhé.

Lập Bảng cân đối kế toán (Balance Sheet)

Cách Lập 1 báo cáo tài chính cá nhân (Hướng dẫn từng bước cụ thể)

Mẫu Balance Sheet cá nhân bạn có thể tham khảo

Bảng này khá quan trọng nhưng cũng dễ lập nhất. Trước tiên, hãy tập trung vào phương pháp, bạn đừng quá quan trọng đúng sai đến các con số, vì tất cả liên quan đến cá nhân bạn nên mọi số liệu đều nằm trong tay bạn. Bạn làm ra nó và quản lý nó. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Tiền mặt

Lục ví, mở tủ, xem tin nhắn điện thoại gửi từ ngân hàng, kiểm tra các “quỹ đen”…, để cuối cùng xác định xem bạn đang có bao nhiêu Tiền mặt. Sau khi biết được tổng số tiền mặt đang có, đưa ngay vào sổ sách, tránh trường hợp lấy con số cao hơn vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả.

Bước 2: Tài sản

Cũng giống như Tiền mặt, bạn chỉ liệt kê toàn bộ Tài sản nào bạn đang có để đưa vào sổ sách, sau khi liệt kê xong Tài sản thì bạn hãy quy nó thành Tiền, bạn có thể chọn quy “Nguyên giá”(giá khi mua) hay “Thực tế” (giá bạn sẽ bán được).

Bước 3: Tiền cho vay, nợ

Tiếp theo bạn phải rà soát lại xem bạn có cho ai vay tiền không, hay có trả trước dịch vụ nào đó mà chưa xài không. Cái này nên liệt kê thật chi tiết. Đến đây, bạn hãy cộng lại tất cả 3 mục tiền mặt, tài sản và nợ phải thu thì bạn đã có cái gọi là Tài sản, vậy là đã đi được 1 nửa đoạn đường.

Bước 4: Các khoản nợ

Ở bước này, các bạn phải liệt kê xem bạn đang có bao nhiêu khoản nợ và tổng nợ là bao nhiêu. Nhất là các khoản nợ ngân hàng, thì bạn phải liệt kê đầy đủ, nếu đã mua BĐS mà lúc này quên liệt kê các khoản nợ thì bạn không còn khả năng chi trả và bị đánh dấu là “Nợ xấu”, khi bạn mang danh là Nợ xấu thì khi bạn cần các khoản vay sẽ rất khó để tìm được ngân hàng cho vay.

Bước 5: Tài sản ròng

Sau khi hoàn thành bước 4, thì bạn hãy lấy [Tài sản (ở bước 3) – Nợ (bước 4)] là bạn sẽ có được toàn bộ những gì bạn đang có.

Lập bảng Báo cáo Lãi – Lỗ

Cách Lập 1 báo cáo tài chính cá nhân (Hướng dẫn từng bước cụ thể)
Mẫu báo cáo lãi lỗ bạn có thể tham khảo

Bảng này cũng quan trọng không kém bảng trên, nhưng lập được nó thì lại khó hơn nhiều. Mục đích khi lập bảng này để bạn biết được mình sẽ tích trữ được bao nhiêu tiền trong một tháng. Khi đó các bạn sẽ biết được bạn sẽ mất bao lâu để có thể tích trữ đủ tiền để mua một căn nhà.

Đối với người đi làm công ăn lương thì dễ xác định hơn, còn người kinh doanh tự do thì khó phân biệt hơn, đặc biệt bán hàng tạp hoá hoặc những công việc cần phải nhập hàng. Quay lại việc chính, để lập được Báo cáo Lãi – Lỗ thì cần phải có các bước như sau:

Bước 1: Xác định doanh thu

Khi có một số tiền vào túi, phải xác định được bao nhiêu là của mình, mình được nhận sau khi đã hoàn thành công việc, bao nhiêu là phần mình nhận trước để hoàn thành một công việc gì đó trong tương lai. Thông thường thì Lương chính là Doanh thu, còn nếu buôn bán thì khi mà khách hàng nhận được hàng và trả tiền cho bạn, thì lúc đó bạn ghi nhận được doanh thu rồi đó. Doanh thu thì cũng không khó để xác định lắm.

Bước 2: Xác định chi phí

Để xác định chi phí thì khó hơn nhiều, do đó người ta mới tách ra thành nhiều nhóm chi phí cho dễ phân biệt. Bao gồm:

  • Chi phí hoạt động: Với cá nhân, thì chi phí này chính là chi phí tiêu xài hàng tháng, loại này thường là Định phí, nghĩa là không đi làm thì cũng mất chi phí. Chi phí này có thể được tách thành nhỏ hơn như chi phí ăn, ở, đi lại, học hành, thuốc men… Tuy nhiên, chúng tôi có gợi ý cho bạn về 11 loại chi phí hoạt động để bạn tham khảo.

Có rất nhiều cách để bạn có thể liệt kê ra chi tiết danh mục các chi phí sinh hoạt của cá nhân, và việc phân tách này sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn về chi tiêu của mình, và khi phân tách giúp cho bạn có dữ liệu để tham khảo. Trong thực tế thì các bạn đã cũng có tự phân tách chi phí sinh hoạt của mình rồi nhưng không thực sự chú ý đến nó. Ví dụ một số loại chi phí sinh hoạt có thể kể đến là: Chi phí thuê nhà, chi phí ăn, chi phí đi lại, chi phí mua sắm, chi phí điện thoại…

Nhưng để có một danh mục đầy đủ và chi tiết nhất thì chúng tôi dựa theo cách mà nhà nước Việt Nam tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI – Consumer Price Index) bằng cách lấy một giỏ hàng gồm nhiều mặt hàng làm đại diện cho toàn bộ Chi phí sinh hoạt và phân nhóm ra để tính xem các nhóm này có sự thay đổi giá như thế nào theo từng năm. Và giỏ hàng dùng để đại diện cho toàn bộ chi phí sinh hoạt đó được chia thành 11 nhóm, cụ thể như sau:

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống
Đồ uống và thuốc lá (Tiệc tùng, hút thuốc, café)
Quần áo, giày dép, thời trang
Nhà ở và vật liệu xây dựng (Xây nhà, sửa nhà)
Thiết bị và đồ dùng gia đình (Đồ bếp, gia dụng)
Thuốc và dịch vụ y tế (Tiền bệnh viện, thuốc men)
Giao thông (tiền xăng nhớt, bảo trì)
Bưu chính viễn thông (Tiền điện thoại, mạng di động)
Giáo dục
Văn hóa, giải trí và du lịch (Tiền xem phim, đi chơi)
Hàng hóa và vụ khác
  • Chi phí giá vốn hàng bán: Trong trường hợp bạn có kinh doanh hay bán hàng online gì đó, thì bạn phải xác định được chi phí này. Nó là giá vốn của một món hàng mà bạn bán ra thôi. Nếu món hàng đó tập hợp từ nhiều món hàng khác cộng lại (ví dụ bạn mua nguyên vật liệu, sau đó chế biến rồi mới bán), thì chi phí giá vốn là tính giá trung bình. Mặc dù hơi khó làm một chút nhưng sẽ rất hữu ích để bạn quản lý tài chính.
  • Chi phí lãi vay: Nếu bạn vay ngân hàng thì cần phải xác định chi phí lãi vay, việc tính toán chi phí lãi vay cũng không phải quá khó khi mà bạn có thể sử dụng các công cụ tính toán về lãi vay ngân hàng để xác định chi phí lãi vay này.
  • Chi phí khác: có những loại chi phí nhưng không thuộc loại chi phí nào hết nên chúng ta đưa nó vào chi phí khác. Tuy nhiên nên hạn chế những chi phí “không tên” để có thể dễ kiểm soát chi phí phát sinh hơn.

Bước 3: Xác định lợi nhuận

Sau khi đã có Doanh thu và Chi phí, lấy [Doanh thu – Chi phí] thì bạn sẽ ra được Lợi nhuận và nó chính là số tiền bạn tích trữ được mỗi tháng. Người ta giàu hay không dựa vào số tiền còn dư mỗi tháng là bao nhiêu chứ không phải thu nhập mỗi tháng bao nhiêu.

Đến đây, bạn đã hoàn thành cho mình một Báo cáo Lãi – Lỗ cho bản thân rồi. Hãy thử lập cho mình một bản báo cáo xem hàng tháng bạn sẽ Tiết kiệm được bao nhiêu? Và hãy tưởng tượng, với số tiền tiết kiệm hàng tháng đó thì bao lâu bạn có thể tự sở hữu cho mình một căn nhà?

Lập bảng Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Cách Lập 1 báo cáo tài chính cá nhân (Hướng dẫn từng bước cụ thể)

Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ bạn có thể tham khảo

Bảng này chỉ để ghi nhận lại số tiền ra hoặc vào túi của bạn mà thôi. Lúc nào cần chi tiền ra thì ghi ra, còn thu tiền vào thì ghi vào, có thể ghi chú thêm nội dung dùng tiền vì lý do gì, hoặc thu tiền vào vì lý do gì. Bảng này giúp bạn biết được tại mỗi thời điểm trong túi bạn có bao nhiêu tiền mà thôi. Để lập bảng này thì chỉ cần kiên nhẫn và siêng năng một chút là được.

Sự liên hệ giữa 03 Báo cáo này

Chúng ta đã đi qua cách lập 03 Báo cáo Tài chính bao gồm: Bảng cân đối kế toán; Báo cáo Lãi – Lỗ; Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ. Vậy thì 03 báo cáo này có liên hệ gì với nhau?

Kết quả về lượng Tiền mặt của Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ chính là lượng Tiền mặt trong Bảng cân đối kế toán của kỳ kế tiếp. Lợi nhuận của Bảng Báo cáo Lãi – Lỗ sẽ làm cho Vốn chủ sở hữu tăng thêm tương ứng trong Bảng cân đối kế toán.

Ngôi nhà mơ ước đang rất gần các bạn, hãy lập ngay báo cáo tài chính cá nhân để biết thời điểm nào các bạn có thể sở hữu cho mình được một ngôi nhà, và cần phải làm gì để rút ngắn thời gian đó lại. Chúc các bạn thành công trong việc quản lý chi tiêu của mình.

Để lại bình luận của bạn

Your email address will not be published.