4 Cảnh Báo Nhà Đầu Tư Shophouse Phải Biết

Giá thứ cấp bị đẩy lên cao, lượng khách mua sắm còn hạn chế, đó là 2 trong số những lưu ý cho nhà đầu tư Shophouse sẽ được đề cập trong bài viết này.

4 Cảnh Báo Cho Nhà Đầu Tư Shophouse

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa cập nhật tin tức về thị trường shophouse và những mặt hạn chế của kênh đầu tư này tại TP HCM.

Thị trường shophouse tại Sài Gòn đang ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm và được giới đầu tư đón nhận rất tốt, nhưng không phải shophouse nào cũng có số phận màu hồng.

Từ năm 2016 đến nay, các căn nhà phố thương mại (shophouse) hạng sang bắt đầu xuất hiện ở các dự án khu đô thị quy mô lớn tại TP HCM. Shophouse được chia làm 2 nhóm sản phẩm.

Thứ nhất là shophouse liền thổ, tức nhà phố thương mại gắn liền với đất tọa lạc tại các mặt tiền đường lớn, sở hữu lâu dài.

Thứ hai là shophouse khối đế của các tòa nhà, có thể sở hữu lâu dài nhưng cũng có loại chỉ sở hữu có thời hạn (phổ biến 50 năm).

Đơn giá trên đất của một căn nhà phố thương mại thường cao hơn 1,5 – 2 lần đơn giá của một căn nhà phố thông thường do có thêm chức năng thương mại.

Và shophouse khối đế cũng có giá cao hơn các căn hộ ở các tầng bên trên do số lượng giới hạn và có thể dùng để kinh doanh.

Hiện shophouse đang là một trong những loại Bất động sản có sức hút lớn đối với giới đầu tư và duy trì được tính thanh khoản tốt do số lượng hạn chế.

Mặc dù vậy dòng sản phẩm này vẫn còn nhiều khuyết điểm có thể khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong ngắn hạn. JLL có đưa ra 4 cảnh báo để giới đầu tư shophouse lưu ý trước khi quyết định đầu tư.

Thứ nhất: Shophouse có hiệu suất đầu tư thấp. Khi so sánh lợi nhuận cho thuê ròng so với vốn bỏ ra, các con số cho thấy shophouse liền thổ chưa thật sự hấp dẫn thậm chí kết quả còn thấp hơn so với các loại hình khác.

Các nhà đầu tư đổ tiền vào shophouse liền thổ chủ yếu kỳ vọng vào sự tăng giá của nó trong tương lai hoặc sử dụng cho việc tự kinh doanh nhưng đòi hỏi các nhà đầu tư phải đầu tư dài hạn và phải mất rất nhiều năm mới có thể kỳ vọng tỷ suất sinh lời cao.

Thứ hai: trong một số dự án thì shophouse khối đế chỉ có thời hạn sở hữu 50 năm. Đây là một hạn chế mà nhà đầu tư cần tính đến vì nó có thể tạo áp lực đối với kỳ vọng sinh lời từ việc cho thuê và gây ra một số rào cản khi cần bán lại trên thị trường thứ cấp.

Thứ ba: hiện giá shophouse khối đế đang bị nâng lên khá nhiều dẫn tới kỳ vọng giá thuê quá cao so với trên thực tế, lượng khách hàng cũng có phần hạn chế hơn so với nhà mặt phố thông thường khiến cho việc kinh doanh không hiệu quả.

Thứ tư: quy mô dân số trong dự án không đủ để shophouse có thể kinh doanh có hiệu quả. Trên thực tế chỉ có khoảng 80% lượng khách hàng mua sắm và sử dịch vụ cung cấp bởi khách thuê tại các shophouse khối đế này đến từ cư dân của dự án.

Nhiều shophouse có lượng khách ngoại khu không cao do thiếu tính kết nối với không gian thương mại bên ngoài hoặc thậm chí là vì lý do an toàn một số dự án cố ý hạn chế người dân bên ngoài vào khiến cho việc kinh doanh của shophouse không đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, nếu dự án có thiết kế chỗ dừng, đậu xe không phù hợp, khó thu hút đông khách mua sắm cũng là một rào cản lớn cho việc đầu tư shophouse.

Bài viết có tham khảo từ vnexpress.com

Để lại bình luận của bạn

Your email address will not be published.